Thứ Hai, 30 tháng 10, 2017


Viêm cổ tử cung là bệnh rất phổ biến ở nữ giới, đặc biệt là phụ nữ sau sinh. Bệnh viêm cổ tử cung xảy ra khi tế bào cổ tử cung bị các virus tấn công, nấm và kí sinh trùng xâm nhập và gây bệnh. Bệnh gây ra những ảnh hưởng rất nguy hiểm đến sức khỏe sinh sản của phái nữ như gây sảy thai, sinh non ở người đang mang thai. Dưới đây là những thông tin cơ bản về bệnh viêm cổ tử cung để chị em nắm được và có cách phòng tránh hiệu quả.
Viêm cổ tử cung


Một số kiến thức tổng quan về bệnh viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung là gì?


Viêm cổ tử cung là hiện tượng cổ tử cung ở nữ giới bị viêm nhiễm, lở loét hoặc sưng mủ do sự tấn công của các loại vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng gây ra.

Nguyên nhân gây bệnh viêm cổ tử cung


Bệnh viêm cổ tử cung xảy ra chủ yếu là do sự xâm nhập của các chủng virus, nấm, kí sinh trùng làm nhiễm khuẩn vùng tử cung. Sự xuất hiện của các virus, vi khuẩn hoặc nấm này là do các nguyên nhân viêm cổ tử cung sau đây:

- Kém vệ sinh vùng kín hoặc vệ sinh vùng kín không đúng cách

- Quan hệ tình dục không an toàn

- Nạo hút thai nhiều lần sẽ dẫn đến những sang chấn cho cổ tử cung

- Do việc sử dụng các loại thuốc để điều trị bệnh

- Do dị tật của tử cung

- Hệ miễn dịch suy giảm

Triệu chứng của viêm cổ tử cung


Những triệu chứng viêm cổ tử cung rất dễ nhầm lẫn với các triệu chứng của bệnh phụ khoa khác. Thông thường, phụ nữ vị viêm cổ tử cung thường mắc thêm các vấn đề viêm nhiễm khác hoặc ngược lại khi bị viêm nhiễm âm đạo, âm hộ... mà không có phương pháp điều trị triệt để thì bệnh dẫn dễ tiến triển nặng hơn và gây viêm cổ tử cung.

Triệu chứng điển hình của viêm cổ tử cung mà chị em nên biết đó là: Dịch âm đạo màu xám, khí hư mà vàng có mủ kèm theo mùi hôi khó chịu, đau sau khi đi vệ sinh, đau khi giao hợp, chảy máu âm đạo sau khi giao hợp, ra máu bất thường giữ các kỳ kinh nguyệt.

Các triệu chứng viêm cổ tử cung thường không rõ rệt và dễ nhầm lẫn với các triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa khác nên bạn cần hết sức chú ý để phân biệt được bệnh và có động thái đi thăm khám ngay để kịp thời khắc phục.

Viêm cổ tử cung được chia thành 2 dạng là viêm cổ tử cung cấp tính và viêm cổ tử cung mãn tính:

- Viêm cổ tử cung cấp tính có biểu hiện rõ rệt như ra nhiều khí hư, mùi hôi, khí hư giống dạng như mủ, có màu vàng hoặc xanh, gây đau rát và khó khăn cho bệnh nhân khi quan hệ tình dục, thêm vào đó là cảm giác đau vùng bụng dưới, người mệt mỏi.

- Viêm cổ tử cung mãn tính: Nếu viêm cổ tử cung cấp tính không được điều trị thì sẽ chuyển sang viêm cổ tử cung mãn tính. Các triệu chứng của viêm cổ tử cung mãn tính không còn rõ ràng như viêm cổ tử cung cấp tính, các triệu chứng hầu như biến mất chỉ còn khí hư mùi hôi xuất hiện và vùng bụng dưới đau âm ỉ.


Tác hại của viêm cổ tử cung


Viêm cổ tử cung nếu không được điều trị sẽ gây ra những ảnh hưởng lớn đến tâm lý và sức khỏe sinh sản của chị em. Một số tác hại điển hình của bệnh viêm cổ tử cung đó là:

- Gây đau đớn cho bệnh nhân ở vùng hạ vị

- Kinh nguyệt rối loạn và làm xáo trộn các chức năng của cổ tử cung

- Ảnh hưởng đến khả năng mang thai của nữ giới, nhiều người còn bị vô sinh khi mắc viêm cổ tử cung mà không được điều trị kịp thời

- Gây sảy thai, sinh non ở những phụ nữ đang mang thai (tuy không phải chị em nào mắc viêm cổ tử cung cũng gặp biến chứng này nhưng nhiều chị em đã phải “gánh chịu hậu quả” này khi chủ quan không điều trị viêm cổ tử cung.

- Viêm nhiễm cổ tử cung lâu ngày có thể dẫn đến viêm nhiễm ngược dòng, gây dính buồng tử cung, viêm tắc vòi trứng, đe dọa trầm trọng đến sức khỏe sinh sản của nữ giới.


Điều trị viêm cổ tử cung


Đối với viêm cổ tử cung thì cách điều trị phổ biến nhất là dùng thuốc. Các dạng thuốc điều trị viêm cổ tử cung thường là uống thuốc điều trị nội khoa, thuốc đặt âm đạo, thuốc điều trị xâm lấn. Trong trường hợp nặng nhất thì có thể bệnh nhân sẽ phải phẫu thuật ngoại khoa. Phương pháp điều trị ngoại khoa có thể là đốt laser theo quy trình và áp lạnh. Phương pháp này có thể gây đau cho bệnh nhân.

Ngoài ra, để hỗ trợ tích cực cho việc điều trị, bệnh nhân cũng cần lưu ý các vấn đề sau:

- Vệ sinh âm đạo sạch sẽ, mặc đồ thoáng mát và thay quần lót hàng ngày

- Quan hệ tình dục an toàn, sống chung thủy một vợ- một chồng để tránh bị lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục.

- Trong thời gian mang thai, chị em cần đảm bảo vấn đề vệ sinh để tránh dẫn đến viêm nhiễm

- Khi có bất cứ dấu hiệu bất thường nào, chị em cần đi thăm khám ngay để xác định nguyên nhân và có cách điều trị tốt nhất.

Viêm cổ tử cung ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của nữ giới. Vì thế bạn không thể chủ quan, nhất là khi bệnh lại rất dễ xảy ra thì chị em càng cần phải chú ý phòng tránh hơn.


Xem thêm tại : http://phukhoanu.net


Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Pellentesque volutpat volutpat nibh nec posuere. Donec auctor arcut pretium consequat. Contact me 123@abc.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét